Top thương hiệu uy tín nhất Việt Nam

Sau nhiều thông tin tiêu cực liên quan đến các khoản nợ, Hoàng Anh Gia Lai – cái tên từng được ‘sánh vai’ với Vinamilk, VinGroup – đã không còn nằm trong Top 10 thương hiệu uy tín nhất Việt Nam. Trong danh sách mới năm nay, cái tên nổi bật nhất là Thế giới Di động.

Danh sách Top 10 thương hiệu uy tín năm 2016 vừa được CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố.

Theo đó, Top 10 thương hiệu uy tín năm 2016 đều là những thương hiệu có kết quả hoạt động kinh doanh khả quan, quản trị tốt hình ảnh và tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trong năm 2015 – 2016.

top-doanh-nghiep-uy-tin-nhat-viet-nam

Top 10 doanh nghiệp uy tín nhất Việt Nam

Đa phần các thương hiệu trong Top 10 đều là những thương hiệu lớn, có doanh thu và lợi nhuận sau thuế liên tục dẫn đầu ngành hoạt động, có chỉ số ROA, ROE cao hơn trung bình ngành, và giá cổ phiếu có xu hướng tăng trong giai đoạn 3 – 6 tháng gần đây.

Bên cạnh đó, xét về tiêu chí truyền thông, có thể nói, Top 10 thương hiệu uy tín năm 2016 là những tên tuổi “không thể không biết đến” của truyền thông Việt Nam.

top-10-doanh-nghiep-uy-tin-nhat-viet-nam

Trong danh sách này, có 3 điểm đáng lưu ý:

– Những cái tên còn lừng lẫy năm ngoái năm nay đã trượt khỏi danh sách như Hoàng Anh Gia Lai,  Tập đoàn Hoa Sen.

Hoàng Anh Gia Lai trượt khỏi danh sách không chỉ do kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ, còn do thông tin tiêu cực về các khoản nợ của doanh nghiệp này.

– Không còn một cái tên ngân hàng nào nằm trong Top 10 thương hiệu uy tín năm 2016.

Hai cái tên ngân hàng lọt vào Top 10 thương hiệu uy tín năm ngoái là Vietcombank và MBBank, nay đều đã không còn trong danh sách.

– Thế giới Di động bất ngờ lọt Top 6.

Theo Vietnam Report, để quản trị tốt hình ảnh trên truyền thông cần chủ động luồng tin từ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần đạt được một tỷ lệ thông tin tích cực và tiêu cực nhất định, không để thông tin tiêu cực xuất hiện quá lâu trên truyền thông hay trở thành một ví dụ điển hình cho sự thất bại (tối đa 10% tin tiêu cực) và thay thế bằng các thông tin tích cực bao trùm nhiều khía cạnh: kết quả kinh doanh, sản phẩm, trách nhiệm xã hội, lãnh đạo doanh nghiệp… (tối thiểu 20% tin tích cực).

Đây là năm thứ hai Vietnam Report công bố Top 10 thương hiệu uy tín. Nhóm doanh nghiệp niêm yết được lựa chọn có giá trị vốn hóa cao và xếp hạng Top 10 dựa trên 3 tiêu chí:

(1) năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính (cập nhật đến nửa đầu năm 2016), được so sánh với các doanh nghiệp trong cùng ngành hoạt động (chiếm trọng số 40% điểm);

(2) uy tín trên truyền thông của doanh nghiệp theo phương pháp Media Coding, mã hóa các bài báo viết về doanh nghiệp trên các trang báo chuyên ngành từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2016 (chiếm trọng số 40% điểm);

(3) nhận định của chuyên gia, Analyst Coding về tiềm năng tăng trưởng giá cổ phiếu và mức độ ảnh hưởng đến sự biến động của chỉ số VnIndex (chiếm trọng số 20% điểm).

Theo Trí Thức Trẻ