Công ty tôi mới thành lập và đã có phát sinh việc sử dụng lao động. Tôi đang băn khoăn không biết hồ sơ để làm sổ bảo hiểm xã hội, đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên công ty tôi bao gồm những gì? Rất mong Luật sư giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì trình tự, thủ tục và hồ sơ làm bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Người lao động nộp hồ sơ cho công ty gồm những gì?
a. Đối với người lao động đang làm việc tại Việt Nam
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03. (Đối với trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn)
b. Đối với người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
2. Doanh nghiệp/Công ty chuẩn bị những thủ tục gì?
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS);
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
3. Nhận kết quả và trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động
Sau khi làm đủ hồ sơ làm bảo hiểm xã hội cho người lao động và nộp phí đóng bảo hiểm xã hội. Công ty cần thông báo kết quả đóng bảo hiểm xã hội theo mẫu C12-TS hàng tháng cho cơ quan bảo hiểm xã hội để kiểm tra và đối chiếu, trong trường hợp xảy ra sai sót có thể kịp thời giải quyết. Sau đó công ty sẽ trả số bào hiểm xã hội cho người lao động hoặc nhận tại các cơ quan đăng ký bảo hiểm xã hội.
Link bài viết: https://havip.com.vn/ho-so-lam-bao-hiem-xa-hoi-gom-nhung-gi
Link trang chủ: https://havip.com.vn/