Mô tả nhãn hiệu là để làm rõ các thành phần, yếu tố tạo thành nhãn hiệu và ý nghĩa của nhãn hiệu mà chủ sở hữu muốn gửi gắm vào đó nếu có. Việc mô tả có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó giúp người đọc hiểu hơn về ý nghĩa của nhãn hiệu, nâng cao khả năng thành công trong đăng ký.
1. Cách viết mô tả nhãn hiệu khi lập tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (Theo khoản 2 điều 105 Luật Sở hữu trí tuệ)
Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, ngữ bằng bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt khi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
Ví dụ: Cách mô tả nhãn hiệu Madam Sen
Mô tả màu sắc
Màu sắc: Nâu đỏ, nâu vàng
Mô tả phần hình
Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần hình và phần chữ, trong đó bên trên là hình hai chữ “M” và “S” được vẽ cách điệu lồng vào nhau có màu nâu vàng. Bên dưới hình vẽ cách điệu là các chữ “Madam Sen” được viết in đậm, không có nghĩa, chữ cái đầu “M, S” được viết hoa, có màu nâu vàng, tiếp theo bên dưới là chữ tiếng Anh “RESTAURANT” được viết hoa có màu nâu vàng. Tất cả thể hiện trên nền màu nâu đỏ.
Tham khảo: Hướng dẫn chi tiết cách điền tờ khai đăng ký nhãn hiệu
2. Theo đó, việc mô tả nhãn hiệu cần làm rõ khả năng phân biệt của nhãn hiệu như sau:
– Chỉ rõ những yếu tố cấu thành và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu: Nhãn hiệu gồm phần hình và phần chữ; hay nhãn hiệu chỉ có phần chữ hoặc chỉ có phần hình. Khi mô tả cần lưu ý: nêu đầy đủ các màu có trong nhãn hiệu; (phần chữ) mô tả đầy đủ các cụm từ, chữ cái, ký hiệu có trong nhãn hiệu theo thứ tự lần lượt từ trái sang phải; hoặc từ trên xuống dưới; hoặc từ trong ra ngoài; hoặc từ ngoài vào trong; (phần hình) mô tả từng chi tiết cấu tạo lên hình vẽ, cách mô tả cũng tuần tự theo thứ tự lần lượt từ trái sang phải; hoặc từ trên xuống dưới; hoặc từ trong ra ngoài; hoặc từ ngoài vào trong.
Tham khảo bài viết: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
– Các từ ngữ không phải là tiếng Việt phải được phiên âm và dịch ra tiếng Việt nếu có nghĩa:Từ ngữ trong nhãn hiệu có thể là từ tiếng Việt, tiếng nước ngoài hoặc những từ không có nghĩa. Nếu là từ nước ngoài, cần nói rõ là từ tiếng nước nào, có nghĩa tiếng Việt là gì. Nếu là từ không có nghĩa, cần nói rõ là từ tự đặt và không có nghĩa.
– Mô tả dạng hình học của các chữ, từ ngữ nếu đó là yếu tố phân biệt cần bảo hộ: Dạng hình học của các chữ, từ ngữ thường là yếu tố đặc biệt, tạo nên tính phân biệt trong nhãn hiệu. Theo đó, khi mô tả mẫu nhãn hiệu, cần nói rõ các chữ, từ ngữ đó được thiết kế theo dạng hình gì, tạo nét phân biệt trong nhãn.
Hiện nay, pháp luật sở hữu trí tuệ không có quy định rõ ràng về việc mô tả mẫu nhãn hiệu. Tuy nhiên, việc mô tả mẫu nhãn hiệu là vấn đề quan trọng nhằm xác định rõ phạm vi bảo hộ nhãn hiệu đăng ký.
Link bài viết: https://havip.com.vn/cach-mo-ta-nhan-hieu/
Link trang chủ: https://havip.com.vn/