Mình còn nhớ, cách đây gần 20 năm, khi mới bước chân vào lĩnh vực Luật sở hữu trí tuệ, mỗi khi nói đến giá trị mà tài sản vô hình mang lại, người ta đều đề cập đến giá trị mà thương hiệu “DẠ LAN” đạt được chỉ sau 5 năm ra đời.
Cái tên “DẠ LAN” được ông Trịnh Thành Nhơn, chủ cơ sở Sơn Hải chọn lựa theo tên một chương trình phát thanh lúc bấy giờ. Năm 1994, sau 5 năm hoạt động kinh doanh, “DẠ LAN” là nhãn hiệu chiếm 30% thị phần kem đánh răng Việt Nam (chỉ sau kem đánh răng P/S, chiếm hơn 65% thị thần).
Cũng chính vào năm 1994 này, Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bãi bỏ hoàn toàn cấm vận đối với Việt Nam; năm 1995, làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam ngày một nhiều. Với tình hình kinh tế diễn biến như vậy, liệu thương hiệu “DẠ LAN” có đứng vững trên thị trường?
Theo mình biết, thương hiệu “P/S” lúc đó cũng chỉ bán được với giá 5 triệu đô la Mỹ, thế nên về mặt tài chính, mình cho rằng thương vụ bán “DẠ LAN” với giá 3 triệu đô la Mỹ là hời rồi. Mà thực tế, 3 năm sau, ông Trịnh Thành Nhơn nhận 5 triệu đô la Mỹ từ Colgate (chứ không phải 3 triệu đô la Mỹ) và rời khỏi thương trường.
Mình thấy ông Trịnh Thành Nhơn thế là may mắn rồi, vì thời điểm những năm 90s, có mấy người ý thức được việc bảo hộ nhãn hiệu, nếu năm 1989 ông không nộp hồ sơ xin bảo hộ nhãn hiệu “DẠ LAN” thì ông làm gì có số tiền đó.
Để quý khách hàng có đầy đủ thông tin về đăng ký nhãn hiệu, xin vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ Havip (HAVIP-IP)
Văn phòng giao dịch: Phòng 2002 tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Số điện thoại: (024) 35525 035 / (024) 35525 036
Số hotline: 0912.418.948
Email: info@havip.com.vn
Website: https://havip.com.vn
Công ty TNHH Sở hữu Trí tuệ Havip được thành lập ngày 27/7/2005 và đã được ghi nhận là Tổ chức Đại diện Sở hữu Trí tuệ của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đại diện quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả Việt Nam và đại diện quyền đối với giống cây trồng tại Cục trồng trọt Việt Nam.