1. TM là gì?
TM là viết tắt từ chữ Trademark, có nghĩa là Nhãn hiệu. Tương tự như Nhãn hiệu, Trademark chính là dấu hiệu có khả năng phân biệt, dùng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của cá nhân/ doanh nghiệp này với sản phẩm, dịch vụ của cá nhân/ doanh nghiệp khác. Một từ viết tắt khác rất gần với từ TM chính là từ SM.
2. Phân biệt chữ R, TM, và C với sản phẩm dịch vụ
Phân biệt dấu hiệu chữ R, TM, và C với sản phẩm dịch vụ có ý nghĩa như thế nào? Khi nào được dùng dấu hiệu chữ R và khi nào dùng dấu hiệu TM và chữ C.
– Đó là các ký hiệu liên quan đến sự bảo hộ của các sản phẩm.
™ là ký hiệu của Trademark, nghĩa là nhãn hiệu. Trademark là những ký hiệu để phân biệt sản phẩm dịch vụ hoặc của chính một công ty này với một công ty khác. Ở một số quốc gia, người ta còn sử dụng cả SM (Service Mark, nghĩa là dấu hiệu dịch vụ) cho các sản phẩm dịch vụ. Trong một số môi trường luật pháp, một nhãn hiệu chưa được đăng ký cũng có thể được doanh nghiệp gắn TM hoặc SM lên đó.
Nói thêm, cần phân biệt thương hiệu (brand) với nhãn hiệu (trademark). Thương hiệu: (1) khái niệm về thương mại, tài sản vô hình; (2) hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng; (3) doanh nghiệp xây dựng, người tiêu dùng chấp nhận; (4) xây dựng do hệ thống tổ chức của doanh nghiệp; (5) là phần linh hồn của doanh nghiệp. Nhãn hiệu: (1) khái niệm về luật pháp, tài sản hữu hình; (2) hiện diện trên văn bản pháp lý; (3) doanh nghiệp đăng ký, cơ quan chức năng công nhận; (4) xây dựng trên hệ thống luật pháp quốc gia; (5) là phần thể xác của doanh nghiệp.
Chữ R trên logo ® là ký hiệu của Registered, có ý nghĩa là đã được đăng ký. Ký hiệu này có hàm ý thương hiệu đã đăng ký bảo hộ với cơ quan pháp luật nào đó, vì vậy trong các trường hợp, nếu thương hiệu đã được đăng ký thì sử dụng ký hiệu này là hợp lý nhất. Registered ® chỉ được đặt cạnh một ký hiệu (có thể bao gồm tên, biểu tượng, hình ảnh, màu sắc,…) đã được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
– Logo, nhãn hiệu có chữ ® nhỏ phía trên
Ký hiệu Copyright © là ký hiệu của Copyrighted, nghĩa là bản quyền, đây là một tập hợp tất cả các quyền lợi cho việc sử dụng và quyền sở hữu đối với một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó, nghiêm cấm tất cả mọi tổ chức, cá nhân sử dụng một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó nếu chưa được sự đồng ý của người sở hữu. (Cơ quan quản lý sẽ bảo hộ tất cả các quyền lợi hợp pháp này).
Khác với Trademark và Registered chỉ sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh, Copyright áp dụng cho tất cả những nơi có sự xuất hiện của sáng tạo, của tác giả, của người tạo ra tác phẩm/ ý tưởng/ thông tin…
– Service mark là gì?
Service mark (viết tắt: SM) là một thương hiệu dịch vụ riêng, được sử dụng để phân biệt dịch vụ của một cơ sở, tổ chức này với dịch vụ của đơn vị khác.
Tham khảo: Đăng ký nhãn hiệu tại Malaysia
3. Sử dụng chỉ dẫn TM và dấu hiệu ® bên góc phải của thương hiệu, nhãn hiệu
Dấu hiệu TM là hai chữ cái viết tắt từ từ tiếng Anh Trade Mark có nghĩa là nhãn hiệu, thương hiệu. Dấu hiệu này được cộng đồng quốc tế quy ước chung nhằm chỉ ra dấu hiệu mà nó đi kèm là thương hiệu, nhãn hiệu.
Vì vậy, chủ sở hữu nhãn hiệu, thương hiệu có thể căn cứ vào tình trạng pháp lý của nhãn hiệu, thương hiệu để cân nhắc sử dụng trong thực tế.
Tham khảo: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tiếng Anh là gì?
Link bài viết: https://havip.com.vn/tm-la-gi/
Link trang chủ: https://havip.com.vn/