1. Thế nào là nhãn hiệu nổi tiếng?
Thuật ngữ “Nhãn hiệu nổi tiếng” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1883 trong Công ước Pari về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Theo Công ước này thì các nước thành viên phải có nghĩa vụ bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo một chế độ đặc biệt. Việt Nam cũng là một trong số 167 quốc gia thành viên của Công ước Pari, vì vậy nhãn hiệu nổi tiếng cũng sẽ được bảo vệ theo quy định quốc tế.
Trước khi Luật Sở hữu Trí tuệ được thông qua ngày 29/11/2005, nhãn hiệu nổi tiếng đơn thuần được hiểu là nhãn hiệu hàng hóa được sử dụng liên tục cho sản phẩm, dịch vụ có uy tín khiến cho nhãn hiệu đó được biết đến một cách rộng rãi. Tuy nhiên, theo định nghĩa của mục 20 Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ mới được ban hành thì “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam”.
Theo định nghĩa tại mục 20 Điều 4 này, chúng ta hiểu rằng (có lẽ phải làm rõ trong Nghị Định):
Việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng sẽ bao gồm cả việc bảo hộ các nhãn hiệu không tiến hành thủ tục đăng ký tại Việt Nam.
Nhãn hiệu đó phải được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Khi xảy ra tranh chấp vẫn phải tiến hành thủ tục để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng.
Điều 80 của Luật Sở hữu Trí tuệ mới còn đưa ra những tiêu chí cụ thể dưới đây để cơ quan chức năng dựa vào đó có thể để đánh giá một nhãn hiệu có được coi là nổi tiếng hay không:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Tham khảo: Thủ tục nghi nhận nhãn hiệu nổi tiếng
2. Quyền lợi của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng
Như vậy, chắc chắn sẽ không ít những câu hỏi được đặt ra là chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng sẽ được hưởng những quyền lợi gì và những quyền lợi đó có khác so với các nhãn hiệu thông thường hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu một vài điểm dưới đây để thấy được sự khác biệt này:
- Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có quyền ngăn người khác đăng ký nhãn hiệu trùng/tương tự với nhãn hiệu của mình cho tất cả các nhóm sản phẩm/dịch vụ;
- Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có quyền ngăn người khác sử dụng nhãn hiệu của mình làm tên thương mại;
- Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng không bị áp dụng quy định sử dụng liên tục trong vòng 5 năm liên tiếp, điều mà áp dụng cho nhãn hiệu thông thường;
- Vì nhãn hiệu nổi tiếng không xác lập dựa trên cơ sở nộp đơn nên chủ sở hữu không phải tiến hành thủ tục gia hạn;
- Trong trường hợp xảy ra vi phạm, chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có thể được đền bù nhiều hơn và bên vi phạm sẽ bị phạt nhiều hơn.
Tham khảo: Các loại nhãn hiệu
3. Các biện pháp ngăn chặn việc sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng bất hợp pháp
Không phải đương nhiên mà một cá nhân hoặc tổ chức được hưởng chế độ đặc biệt nêu trên mà phải thông qua một thủ tục xác lập tại Cục Sở hữu trí tuệ. Thông thường chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ tiến hành thủ tục để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng trong các trường hợp sau:
a. Phản đối việc đăng ký nhãn hiệu trùng/tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng
Trong trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng phát hiện ra rằng có bên thứ ba nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu trùng/tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của mình, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền phản đối việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký bằng cách nộp đơn xin công nhận nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng. Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có thể phản đối việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho nhãn hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn cho cùng loại sản phẩm/dịch vụ hoặc thậm chí cho tất cả các sản phẩm/dịch vụ.
b. Yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ hủy nhãn hiệu đã đăng ký
Nếu chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng phát hiện ra rằng có nhãn hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của mình đã được bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ thì chủ sở hữu có thể xin hủy nhãn hiệu đó bằng cách nộp đơn xin công nhận nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng. Sau khi được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo cho chủ nhãn hiệu đối chứng về dự định hủy bỏ nhãn hiệu.
c. Yêu cầu ngừng sử dụng trái phép nhãn hiệu trùng/tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng
Nếu chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng phát hiện ra rằng có bên thứ ba đang sử dụng nhãn hiệu trùng/tương tự tới mức độ gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của mình thì có quyền yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn việc sử dụng nói trên bằng cách nộp đơn xin công nhận nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng.
Để quý khách hàng có đầy đủ thông tin về nhãn hiệu nổi tiếng, xin vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ Havip (HAVIP-IP)
Văn phòng giao dịch: Phòng 2002 tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Số điện thoại: (024) 35525 035 / (024) 35525 036
Số hotline: 0912.418.948
Email: info@havip.com.vn
Website: https://havip.com.vn
Công ty TNHH Sở hữu Trí tuệ Havip được thành lập ngày 27/7/2005 và đã được ghi nhận là Tổ chức Đại diện Sở hữu Trí tuệ của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đại diện quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả Việt Nam và đại diện quyền đối với giống cây trồng tại Cục trồng trọt Việt Nam.