Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 07/2010/TT-BGDĐT quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì nội dung này được quy định như sau:
1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến được đánh giá theo các mức độ:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ;
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ;
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ;
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Trên đây là nội dung tư vấn về Dịch vụ công trực tuyến. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 07/2010/TT-BGDĐT.
2. Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chú trọng đến doanh nghiệp vì doanh nghiệp có chữ ký số nên dễ dàng trong việc thanh toán trực tuyến, còn người dân muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì phải có chữ ký số. Nếu người dân không có chữ ký số thì vẫn có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và có thể nhận và gửi hồ sơ đường qua bưu điện mà không phải đến các cơ quan công quyền để làm hồ sơ.
3. Hướng dẫn tra cứu dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội
Từ ngày 10/8/2016, người dân ở Hà Nội được đăng ký kết hôn và khai sinh online qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội tại địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn. Theo đó, người dân có thể đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; trích lục đăng ký khai sinh; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ online.
a. Giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến
Tài liệu hướng dẫn sử dụng với mục đích hướng dẫn công dân và cán bộ sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội. Trong phạm vi của dự án này chỉ áp dụng đối với dịch vụ công Cấp lại giấy khai sinh bản chính trên phạm vi 05 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Quốc Oai, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Các dịch vụ công khác và các đơn vị khác sẽ được tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội là hệ thống thông tin thực hiện dịch vụ “một cửa” cho công dân và cán bộ.
Công dân sau khi đăng nhập bằng tài khoản đã được đăng ký có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công một cách đơn giản và thuận tiện. Công dân, doanh nghiệp quản lý được hồ sơ cá nhân (thông tin cá nhân, giấy tờ số) và toàn bộ các giao dịch với cơ quan nhà nước thông qua việc nộp, theo dõi tình hình xử lý và nhận kết quả xử lý hồ sơ thực hiện dịch vụ hành chính công trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc trực tuyến tại Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, công dân còn dễ dàng khai thác các dịch vụ công.
Cán bộ có thể theo dõi, tổng hợp các báo cáo về tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân.
b. Hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công Hà Nội
Bước 1: Truy cập hệ thống dịch vụ công trực tuyến Hà Nội trực tiếp TẠI ĐÂY
Bước 2: Chọn nút Đăng ký trên trang chủ -> Chọn Cá nhân nếu là cá nhân, chọn Doanh nghiệp nếu đăng ký là doanh nghiệp.
Tiếp đến, bạn nhập đầy đủ các thông tin trên giao diện Đăng ký tài khoản.Hình dưới chúng tôi thực hiện đăng ký cho Cá nhân. Nhập xong thông tin -> bạn nhấn chọn nút Đăng ký
Bước 3: Đăng ký thành công, bạn sẽ thấy một thông báo và nhắc bạn đăng nhập vào gmail để kích hoạt tài khoản.
Hình dưới là chúng tôi đăng ký tài khoản gmail trên hệ thống dịch vụ công và đăng nhập gmail để kích hoạt tài khoản. Bạn nhấn chuột và Kích hoạt tài khoản như mô tả trong ảnh để kich hoạt tài khoản vừa đăng ký.
Kích hoạt thành công, bạn sẽ thấy một thông báo hiển thị như trong ảnh dưới.
Bước 4: Bạn thực hiện Đăng nhập bằng việc nhập email và mật khẩu đã đăng ký để truy cập vào hệ thống dịch vụ công Hà Nội.
Đăng nhập thành công, các bạn có thể thực hiện các thủ tục Đăng ký trực tuyến như: Cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh online; đăng ký khai tử trực tuyến; đăng ký kết hôn online; đăng ký nhận cha, mẹ, con…
Để sử dụng chức năng quản lý hồ sơ giao dịch với chính quyền, các bạn nhấn chọn vào phần tài khoản -> chọn Trang cá nhân.
Tại đây, các bạn có thể quản lý hồ sơ; theo dõi tình trạng hồ sơ mà mình đã gửi xem tài liệu cá nhân; quản lý tài khoản bao gồm xem lại thông tin tài khoản, thông tin cá nhân để bổ sung thêm nếu thấy thiếu… Ngoài ra, còn một số tính năng khác mà bạn có thể sử dụng như: xem những thủ tục gần đây, lịch sử đánh giá dịch vụ công, nhật ký người dùng…
Như vậy là chỉ với một vài bước đăng ký tài khoản dịch vụ công tại Hà Nội, các bạn đã có thể đăng nhập để sử dụng nhanh các thủ tục hành chính tư pháp trực tuyến rất thuận tiện cho người dân. Với việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến này, giờ đây người dân Hà Nội dễ dàng thực hiện các thủ tục đăng ký hộ tịch và kết hôn hoàn toàn online trên Internet, mang lại hiệu quả cao, rất thiết thực trong thời đại công nghệ 4.0.
Link bài viết: https://havip.com.vn/dich-vu-cong-truc-tuyen-la-gi
Link trang chủ: https://havip.com.vn/