Khi bị mất việc làm, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động có được nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần 2020 nếu muốn?
1. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Phân tích các quy định trên thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với trường hợp của bạn bao gồm 4 điều kiện sau:
- Bạn làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đúng với quy định của pháp luật: thỏa mãn thời gian báo trước (đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì thời gian báo trước là 45 ngày, đối với hợp đồng lao động có xác định thời hạn thì thời gian báo trước là 30 ngày) có lý do chính đáng để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (quy định tại Khoản 1, Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012)
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên. Như trình bày của bạn thì bạn đã đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
- Bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1, Điều 46, Luật việc làm năm 2013.
- Kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong vòng 15 ngày sau đó bạn chưa tìm được việc làm mới thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là 4 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với trường hợp của bạn.
2. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần
Khi đã đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần, người lao động được hưởng mức tiền như sau theo quy định:
Theo Điều 60 Luật BHXH quy định về mức hưởng BHXH như sau:
- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014
- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
- Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng (Theo Điều 50, Luật Việc làm 2013).
Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định (Theo Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015).
3. Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp 2020
Người lao động khi đã làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động tiến hành các bước sau đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ
- Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động (NLĐ).
- Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
- Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
- Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ
Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).
Người lao động thực hiện đủ 4 bước trên để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn thắc mắc hay gặp khó khăn trong việc làm bảo hiểm thất nghiệp thì hãy liên hệ trực tiếp với Cổng giao dịch Bảo hiểm xã hội điện tử eBH để được tư vấn và giải đáp.
Link bài viết: https://havip.com.vn/dieu-kien-huong-bao-hiem-that-nghiep-1-lan-moi-nhat-2020
Link trang chủ: https://havip.com.vn/