Vòng đời sản phẩm ngắn và sự cạnh tranh ngày càng cao làm gia tăng áp lực cho doanh nghiệp phải đổi mới và/ hoặc tiếp cận được với công nghệ của các công ty khác nhằm tạo dựng và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Các độc quyền có được từ Bằng độc quyền sáng chế có thể rất quan trọng cho các công ty sáng tạo đổi mới nhằm đạt được sự thịnh vượng trong môi trường đầy tính cạnh tranh, rủi ro và năng động.
Các lý do chính để bảo hộ sáng chế bao gồm:
– Vị thế thị trường vững mạnh và lợi thế cạnh tranh. Bằng độc quyền sáng chế trao cho chủ sở hữu độc quyền ngăn cấm người khác sử dụng thương mại sáng chế được bảo hộ, qua đó giảm bất ổn, rủi ro và sự cạnh tranh của những kẻ chiếm đoạt và bắt chước. Nếu công ty của bạn sở hữu hoặc được phép khai thác sáng chế được bảo hộ có giá trị, việc này có thể tạo ra những rào cản trong xâm nhập thị trường đối thủ cạnh tranh đối với các sáng chế tương tự. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trở nên vượt trội tại (các) thị trường liên quan.
– Lợi nhuận hoặc thu nhập cao hơn từ đầu tư. Nếu công ty của bạn đã đầu tư một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể vào R&D, việc bảo hộ độc quyền các sáng chế sẽ giúp thu hồi các chi phí và thu được lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư.
– Thu nhập bổ sung từ li-xăng hoặc chuyển nhượng sáng chế. Là chủ sở hữu sáng chế, bạn có thể chuyển giao quyền sử dụng (li-xăng) các quyền của bạn đối với sáng chế cho người khác để đổi lại một khoản tiền và/ hoặc lợi nhuận để tạo ra thu nhập bổ sung cho công ty. Việc bán (hoặc chuyển nhượng) sáng chế nghĩa là chuyển giao quyền sở hữu trong khi li-xăng chỉ là cho phép sử dụng sáng chế được li-xăng theo các điều kiện nhất định.
– Tiếp cận công nghệ thông qua li-xăng chéo. Nếu công ty của bạn quan tâm đến công nghệ do người khác sở hữu, bạn có thể sử dụng các sáng chế mà công ty của bạn sở hữu để đàm phán các thỏa thuận li-xăng chéo, theo đó công ty của bạn và công ty khác nhất trí cho phép nhau sử dụng một hoặc nhiều sáng chế tương ứng của bạn, thông qua các điều kiện quy định trong thỏa thuận.
Tham khảo: Đăng ký sáng chế tại Việt Nam
– Tiếp cận thị trường mới. Việc cấp phép sử dụng sáng chế (hoặc thậm chí đơn đăng ký đang chờ được cấp) cho người khác có thể tạo ra sự tiếp cận với các thị trường mới, điều mà không thể thực hiện được theo các cách khác. Để thực hiện được việc này, sáng chế cũng phải được bảo hộ tại các thị trường nước ngoài tương ứng.
– Làm giảm các nguy cơ bị xâm phạm. Bằng cách đạt được sự bảo hộ độc quyền sáng chế, bạn có thể ngăn cấm những người khác bảo hộ sáng chế tương tự đồng thời làm giảm cơ hội xâm phạm các quyền của người khác khi thương mại hóa sản phẩm của bạn. Trong khi tự thân sáng chế không mang lại sự “tự do sử dụng” mà chỉ có thể ngăn cấm người khác bảo hộ các sáng chế trùng hoặc tương tự và cho thấy rằng sáng chế mà bạn đã đăng ký bảo hộ là mới và khác biệt cơ bản với “tình trạng kỹ thuật đã biết”
– Nâng cao khả năng nhận được sự tài trợ và/ hoặc tạo quỹ với tỷ lệ lãi suất hợp lý. Chủ sở hữu sáng chế (hoặc người được cấp quyền sử dụng sáng chế do người khác sở hữu) có thể nâng cao khả năng tạo vốn để đưa sản phẩm ra thị trường. Trong một số lĩnh lực (công nghệ sinh học chẳng hạn), thường cần có một sự đầu tư tốn kém cho sáng chế mạnh để thu hút các đầu tư mạo hiểm.
– Một công cụ hữu hiệu để chống lại những kẻ bắt chước và chiếm đoạt. Nhằm thực thi có hiệu quả độc quyền có được từ Bằng độc quyền sáng chế, đôi khi cần phải tiến hành các vụ kiện hoặc làm cho những kẻ xâm phạm quyền sáng chế của bạn biết về Bằng độc quyền sáng chế. Việc sở hữu sáng chế nâng cao đáng kể khả năng thắng kiện chống lại những kẻ sao chép hoặc bắt chước sáng chế được bảo hộ.
Tham khảo: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam
– Tạo hình ảnh tích cực về doanh nghiệp của bạn. Các đối tác kinh doanh, các nhà đầu tư, các cổ đông và khách hàng có thể nhận thức được các giá trị của sáng chế như là sự thể hiện khả năng về tri thức, chuyên môn và công nghệ ở trình độ cao của công ty bạn. Điều này có thể hữu ích trong việc tạo quỹ, tìm kiếm đối tác kinh doanh và làm tăng hình ảnh và giá trị thị trường của công ty. Một số công ty đề cập hoặc liệt kê các sáng chế của họ trong các chương trình quảng cáo thể hiện hình ảnh đổi mới với công chúng.