Đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo hệ thống Madrid đang ngày càng được lựa chọn nhiều hơn vì thủ tục đơn giản, tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp đơn. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay không chỉ quan tâm đến việc bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tại Việt Nam mà còn quan tâm đến quyền đối với nhãn hiệu của mình ở nước ngoài.
Hệ thống Madrid là một hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu do Văn phòng quốc tế thuộc Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quản lý, ra đời để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký nhãn hiệu cùng một lúc tại nhiều quốc gia trên thế giới (Người nộp đơn có thể tìm kiếm các thông tin liên quan đến Hệ thống theo địa chỉ https://www.wipo.int/madrid/en/). Hệ thống này được điều chỉnh bởi hai văn bản pháp lý chính: Thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid. Việt Nam đã tham gia Thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid nên các doanh nghiệp Việt Nam có thể nộp đơn vào các quốc gia là thành viên của cả hai văn kiện trên.
Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu nếu đăng ký tại Việt Nam thì chỉ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trong trường hợp người nộp đơn mong muốn xây dựng và phát triển thương hiệu, xuất khẩu hàng hóa/ cung cấp dịch vụ ở nước ngoài thì có thể lựa chọn theo các cách:
- Thông qua tổ chức đại diện Sở hữu trí tuệ của nước ngoài để nộp đơn đăng ký bảo hộ trực tiếp tại các nước đó.
- Đăng ký nhãn hiệu theo Nghị định thư Madrid.
- Đăng ký nhãn hiệu theo Thoả ước Madrid.
1. Đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo cách nào là tốt nhất?
Hiện nay, Việt Nam là thành viên thuộc hệ thống Madrid nên các doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế có thể lựa chọn việc nộp đơn quốc tế theo Thỏa ước Madrid hoặc nộp đơn theo Nghị định thư Madrid. Như vậy, bằng cách chỉ nộp một đơn, người nộp đơn có thể chỉ định được vào nhiều quốc gia khác nhau do đó tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc nộp đơn nhãn hiệu ở nhiều quốc gia. Việc so sánh cách nộp đơn theo Thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid được chúng tôi tổng hợp lại như sau:
Các yếu tố so sánh | Thỏa ước Madrid | Nghị định thư Madrid |
Ngày Việt Nam tham gia | 08/03/1949 | 11/074/2006 |
Số lượng quốc gia có thể chỉ định | 55 | 95 |
Khi nào người nộp đơn có thể nộp đơn quốc tế? | Chỉ nộp được khi đơn nhãn hiệu đã được cấp tại Việt Nam | Có thể nộp đơn ngay khi vừa nộp đơn cơ sở tại Việt Nam |
Ngôn ngữ nộp đơn | Tiếng Pháp | Tiếng Anh hoặc tiếng Pháp |
Thời gian xem xét đơn | 12 tháng kể từ ngày được chấp nhận đơn hợp lệ | 18 tháng kể từ ngày được chấp nhận đơn hợp lệ |
Phí đăng ký | Tương đương phí nộp theo Nghị định thư Madrid | Tương đương phí nộp theo Thỏa ước Madrid |
Vì vậy, để HAVIP LAW có thể tư vấn phương án đăng ký một cách tối ưu, người nộp đơn cần cung cấp các thông tin sau:
- Nhãn hiệu dự định đăng ký là nhãn hiệu gì? Nhóm hàng hóa/dịch vụ đi kèm là những nhóm nào?
- Đơn nhãn hiệu của người nộp đơn đã nộp ở Việt Nam chưa? Nếu đã nộp đơn thì đã được cấp bằng chưa?
- Các quốc gia cụ thể mà người nộp đơn muốn chỉ định.
Qua thông tin của người nộp đơn, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể về các bước và chi phí để việc nộp đơn đạt hiệu quả cao nhất. Chúng tôi cũng sẽ gửi báo giá cụ thể sau khi có được thông tin của người nộp đơn.
2. Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế
Việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế là một chiến lược dài hạn của người nộp đơn nên cần có độ chính xác trong việc chuẩn bị giấy tờ tài liệu, HAVIP LAW có thể hỗ trợ quý người nộp đơn để thực hiện nộp đơn quốc tế một cách hiệu quả đảm bảo rằng người nộp đơn nhận được giấy chứng nhận độc quyền nhãn hiệu ở các quốc gia cần đăng ký với chi phí hợp lý nhất.
Các tài liệu sau cần được người nộp đơn chuẩn bị:
- 01 bản Giấy ủy quyền của HAVIP LAW (theo mẫu).
- Mẫu nhãn hiệu (file mềm).
- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (nếu chủ bằng nộp theo Thỏa ước Madrid).
- Danh mục hàng hóa/dịch vụ quốc tế đi kèm nhãn hiệu.
- Danh sách các nước chỉ định.
3. Chi phí đăng ký nhãn hiệu quốc tế là bao nhiêu?
Phí đăng ký nhãn hiệu quốc tế được tính theo các điều kiện sau:
- Màu sắc nhãn hiệu: đen trắng hoặc có màu. Phí đăng ký cho nhãn hiệu đen trắng thấp hơn phí đăng ký nhãn hiệu màu 250 Franc Thụy Sỹ.
- Số nhóm hàng hóa/dịch vụ: một số quốc gia tính phí cơ bản dựa trên 1 nhóm hàng hóa/dịch vụ và phải nộp phí bổ sung cho mỗi nhóm hàng hóa/dịch vụ từ nhóm thứ 2 trở đi. Tuy nhiên, một số quốc gia lại tính phí cơ bản dựa trên 3 nhóm đầu tiên và chỉ tính phí bổ sung từ nhóm thứ 4 trở đi.
Ví dụ:
- Trung Quốc thu phí cho đơn nhãn hiệu có 1 nhóm là 249 Franc Thụy Sỹ, với mỗi nhóm tiếp theo từ nhóm thứ 2 trở đi thu phí là 125 Franc Thụy Sỹ.
- Đan Mạch thu phí 330 Franc Thụy Sỹ cho 3 nhóm đầu tiên, mỗi nhóm tiếp theo từ nhóm thứ 3 trở đi thu phí 84 Franc Thụy Sỹ.
- Số quốc gia chỉ định.
Bạn có thể tham khảo phí đăng ký nhãn hiệu quốc tế chi tiết tại đây: https://havip.com.vn/le-phi-dang-ky-nhan-hieu/
Link bài viết: https://havip.com.vn/dang-ky-quoc-te-nhan-hieu-theo-he-thong-madrid
Link trang chủ: https://havip.com.vn/